Trần Văn Đường
Trong các ngày 21 và 22 tháng 5 năm 2019, tại Cung văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex tham gia triển lãm giới thiệu thành tựu 10 năm hưởng ứng cuộc Vận động này. Tại cuộc triển lãm, hai trong số các dòng sản phẩm Petrolimex đang kinh doanh tham gia trưng bày giới thiệu đến Người tiêu dùng trong cả nước là sản phẩm Nước giặt/bột giặt Petrolimex mang thương hiệu Jana và các sản phẩm Dầu mỡ nhờn Petrolimex.
Cuộc vận động đã được Bộ Chính trị tổ chức phát động từ ngày 31/7/2009 sau 10 năm triển khai đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các cấp chính quyền, các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải – Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương Cuộc vận động: “Tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị hiện chiếm trên 90% - con số này không thể đạt được nếu hàng Việt Nam không chinh phục tốt người tiêu dùng và được người tiêu dùng chọn lựa. Đây là mốc quan trọng đánh dấu thành công của CVĐ sau chặng đường gần 10 năm triển khai”
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian hàng Petrolimex
Tại cuộc triển lãm, rất nhiều khách hàng/đối tác quan tâm đến các sản phẩm của Petrolimex đang trưng bày tại đây:
Ông Đỗ Quốc Chính phụ trách phòng PR Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tham quan gian hàng
Cũng trong dịp này, Ông Lại Mạnh Hùng Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu B12 đại diện một trong những đơn vị phân phối các sản phẩm nước giặt/bột giặt Jana, Ông Chử Văn Minh Cửa hàng trưởng Cửa hàng 85 - Xí Nghiệp Bán lẻ Xăng dầu Khu vực I, đại diện cửa hàng xăng dầu bán tốt nhất trên toàn quốc đến tham quan và dự cuộc triển lãm.
Đông đảo khách tham quan và tìm hiểu về các dòng sản phẩm nước giặt/bột giặt Jana của Petrolimex
Sản phẩm nước giặt và bột giặt Jana của Petrolimex đến nay đã phủ 63 tỉnh thành trên toàn quốc, hiện đang phân phối tại các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn. Nếu như năm 2011 – 2013 khi cuộc vận động đang ở giữa chu kỳ 10 năm, sản lượng chỉ ở mức khiêm tốn 300 đến 400 nghìn sản phẩm một năm, thì nay bước sang 2019 sản lượng đã cán mốc gần một triệu sản phẩm một năm.
Đúng như nhận định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sản phẩm nếu không tốt sẽ không chinh phục được người tiêu dùng bằng chính nội lực của nó. Một thực tế cho thấy, nếu như trước kia chúng ta gặp nhiều mặt hàng ngoại làm giả được tiêu thụ mạnh ở thị trường đen, nhưng từ khi hàng Việt được ưa chuộng chúng ta lại gặp phải một lo ngại mới là: Các sản phẩm Việt bị làm giả bán tại các thị trường trong nước và các nước lân cận. Ở bài viết này, chúng tôi không đề cập đến nguyên nhân/thực trạng việc buôn lậu và sản xuất hàng giả hàng nhái, nhưng qua đó chúng ta có thể thấy Cuộc vận động đã đánh thức được tiềm năng sản xuất và tiêu thụ trong nước, hơn cả là cuộc đua sản xuất những hàng tốt chất lượng cho người tiêu dùng sử dụng.
Dây truyền sản xuất nước giặt/bột giặt Petrolimex
Petrolimex với lợi thế phân phối mặt hàng xăng dầu sáng qua hệ thống gần 2.500 cửa hàng xăng dầu của mình. Ở các quốc gia phát triển, mô hình cây xăng và cửa hàng bán lẻ all in one (siêu thị dịch vụ bán lẻ tiện ích) rất phát triển. Ở đây, khách hàng được phục vụ các mặt hàng khác ngoài xăng dầu rất đa dạng: Từ xăng dầu đến dịch vụ rửa xe, chăm sóc xe, mua bán lẻ hàng tiêu dùng, mua bán các mặt hàng nhu yếu phẩm..Petrolimex trong những năm gần đây đã và đang áp dụng mô hình này triển khai tại một số cửa hàng xăng dầu có lợi thế thương mại.
Theo ông Đỗ Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Hóa chất PTN “Các sản phẩm nước giặt Jana/bột giặt Jana đã tiếp cận thị trường thông qua hệ thống các cửa hàng xăng dầu Petrolimex đúng vào giai đoạn đầu của Cuộc vận động, đây là một lợi thế của chúng tôi khi được xã hội quan tâm đến các sản phẩm trong nước. Với lợi thế sẵn có từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chúng tôi đã tận dụng kinh nghiệm và công nghệ của các đối tác Nhật Bản mà Petrolimex đã liên doanh sản xuất những sản phẩm chất lượng – một tiêu chí quan trọng để quyết định thắng lợi trong cuộc chinh phục người tiêu dùng, và đến nay chúng tôi có thể khẳng định là chúng tôi đã làm được”
Tổng Giám đốc Công ty Hóa chất PTN Đỗ Văn Tiến
Trong gần 10 năm triển khai bán hàng các sản phẩm nước giặt và bột giặt Petrolimex tại các Cửa hàng Xăng dầu. Việc tiếp cận và thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng ban đầu gặp rất nhiều trở ngại, tuy nhiên với sự nỗ lực của các doanh nghiệp đang kinh doanh các mặt hàng ngoài xăng dầu như: Gas; dầu mỡ nhờn; bảo hiểm; sơn; ngân hàng và nước giặt/bột giặt đã dần thích nghi và tạo thói quen mua hàng của các khách hàng xăng dầu truyền thống.
Một buổi giới thiệu các sản phẩm của Petrolimex đến người tiêu dùng
Ở các Quốc gia phát triển như Nhật Bản và Hàn Quốc trước kia nền kinh tế của họ cũng trải qua thời kỳ khó khăn sau chiến tranh. Chính cuộc vận động người dân trong nước sử dụng hàng trong nước là một trong những đòn bẩy kinh tế mà nay họ đã trở thành các quốc gia có nền kinh tế phát triển. Điều quan trọng nhất là đến bây giờ người dân Nhật và Hàn Quốc vẫn luôn tự hào sử dụng hàng của chính quốc gia họ. Chúng ta có quyền kỳ vọng vào nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển như Hàn Quốc và Nhật Bản, kỳ vọng nhiều năm sau Người Việt vẫn tin dùng hàng Việt. Nếu như mỗi người tiêu dùng trong nước vẫn luôn đồng hành cùng các sản phẩm Việt. Và hơn trên tất cả, các doanh nghiệp Việt phải luôn cải tiến, đổi mới, cập nhật công nghệ, bắt kịp xu hướng đáp ứng nhu cầu của Người tiêu dùng.